5 ข้อง่ายๆ ในการเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจคุณ

การหมั่นวิเคราะห์และวางแผนการใช้เงินสดหรือ “งบกระแสเงินสด” จะทำให้เรามีโอกาสเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต บทความนี้จะแนะนำเทคนิคการช่วยธุรกิจเพิ่มสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อได้โดยไม่สะดุด

1. การบริหารต้นทุน (Cost Management)

การบริหารต้นทุนจะทำให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดและการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแบ่งต้นทุนออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  • ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) คือ ต้นทุนรวมที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามการผลิต หรือระดับกิจกรรมในช่วงระยะหนึ่ง ซึ่งต้นทุนคงที่แบ่งได้อีก 2 ลักษณะคือ ต้นทุนคงที่ระยะยาว (Committed Fixed Cost) เช่น สัญญาเช่าระยะยาว ค่าเสื่อมราคา และ ต้นทุนคงที่ระยะสั้น (Discretionary Fixed Cost) เช่น ค่าโฆษณา

  • ต้นทุนผันแปรได้ (Variable Cost) คือ ต้นทุนที่ปรับเปลี่ยนไปตามสัดส่วนของกิจกรรม หรือปริมาณการผลิต โดยทั่วไปแล้วสามารถควบคุมได้โดยแผนกหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในกิจกรรมนั้นๆ 

ตัวอย่างต้นทุน

ต้นทุนคงที่   

ต้นทุนผันแปร        

ค่าเช่าโรงงาน

ค่าวัตถุดิบ   

ค่าบำรุงรักษาอาคาร

ค่าแรงงาน

ค่าภาษีทรัพย์สิน

ค่าไฟฟ้า

ค่าเสื่อมราคา

ค่าน้ำมัน

ค่าดอกเบี้ยจ่าย

ค่าคอมมิชชั่น

จะเห็นได้ว่าต้นทุนแต่ละชนิดมีความหมายแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้ ให้พิจารณาต้นทุนที่สามารถประหยัดได้ หรือหลีกเลี่ยงได้ โดยต้องไม่กระทบกับคุณภาพของสินค้า สิ่งสำคัญคือ ต้นทุนควรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะและสภาพตลาดในปัจจุบัน 

2. การบริหารจัดการเจ้าหนี้การค้า (Accounts Payable)

การบริหารเจ้าหนี้การค้าไม่ใช่การต่อรองขอไม่ชำระหนี้แต่คือการพิจารณาความเป็นไปได้ในการขอยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้นานขึ้น ซึ่งยอดชำระหนี้ที่จะขอพิจารณาในแต่ละเดือนควรมีความสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท ทั้งนี้ควรบริหารความสัมพันธ์และคำนึงถึงผลกระทบกับเจ้าหนี้การค้า

3. การบริหารลูกหนี้การค้า (Account Receivable)

กำหนดระยะเวลาการชำระค่าสินค้าและบริการของลูกค้า (Credit Term) ให้สอดคล้องกับกำหนดการชำระค่าใช้จ่ายของบริษัท หรือที่เราเรียกกันว่า การหมุนเงิน

4. การปรับกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) 

หัวใจสำคัญของธุรกิจคือการมี สินค้า (Product) หรือ บริการ (Service) ที่เป็นที่ “ต้องการ (Need)” ของผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องพิจารณาว่าการตลาดที่ทำอยู่ปัจจุบันยังตอบโจทย์อยู่หรือเปล่า เช็คดูว่า

  • กลุ่มเป้าหมายของสินค้ายังเป็นกลุ่มเดิมหรือไม่ 

  • การสื่อสารยังไปถึงกลุ่มเป้าหมายอยู่หรือไม่

  • จุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของสินค้ายังตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอยู่ใช้ไหม 

  • การแข่งขันและการครองส่วนแบ่งการตลาดในระยะสั้น ระยะยาว ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร 

  • ทบทวนการตั้งราคาขายว่ายังเหมาะสมอยู่หรือไม่ เพราะราคาคือส่วนสำคัญที่จะสร้างกำไรให้กับธุรกิจ 

  • “ช่องทางการขาย” ที่ใช้อยู่ยังมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ นอกจากช่องทางออนไลน์แล้ว หลายบริษัทกำลังสร้าง Omnichannel เป็นมาตรฐานใหม่อยู่ แล้วธุรกิจเราล่ะ มีอะไรที่ต้องปรับมั้ย 

  • จัดโปรโมชันให้สอดคล้องกับการตลาดตามเทศกาลและฤดูกาล เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น

5. การจัดหาแหล่งเงินทุน (Financing)

เตรียมตัวให้พร้อมเสมอในการขอสินเชื่อเพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการจริงๆ คุณจะได้ไม่เสียเวลา ปัจจุบันแหล่งเงินทุนมีให้เลือกหลากหลาย อาทิเช่น คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding), ธนาคารพาณิชย์, บริษัทผู้รับซื้อลูกหนี้ หรือที่เรียกว่า บริษัทแฟคเตอร์ เป็นต้น ลองพิจารณาเงื่อนไขและดูว่าแหล่งเงินทุนแบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ อ่านต่อ บทความ: ทำความรู้จัก 4 แหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ SME

การวางแผนการบริหารสภาพคล่องเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเตรียมตัวให้พร้อมในการแก้ปัญหาอาจสำคัญกว่า เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางช่วยในการเตรียมตัวให้ธุรกิจ SME ของคุณพร้อมเสมอเมื่อเจอปัญหาสภาพคล่อง

อย่าลืม! SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน Funding Portal ของอินเวสทรี ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ง่ายๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่



5 ข้อง่ายๆ ในการเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจคุณ

การหมั่นวิเคราะห์และวางแผนการใช้เงินสดหรือ “งบกระแสเงินสด” จะทำให้เรามีโอกาสเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต บทความนี้จะแนะนำเทคนิคการช่วยธุรกิจเพิ่มสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อได้โดยไม่สะดุด

1. การบริหารต้นทุน (Cost Management)

การบริหารต้นทุนจะทำให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดและการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแบ่งต้นทุนออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

  • ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) คือ ต้นทุนรวมที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามการผลิต หรือระดับกิจกรรมในช่วงระยะหนึ่ง ซึ่งต้นทุนคงที่แบ่งได้อีก 2 ลักษณะคือ ต้นทุนคงที่ระยะยาว (Committed Fixed Cost) เช่น สัญญาเช่าระยะยาว ค่าเสื่อมราคา และ ต้นทุนคงที่ระยะสั้น (Discretionary Fixed Cost) เช่น ค่าโฆษณา

  • ต้นทุนผันแปรได้ (Variable Cost) คือ ต้นทุนที่ปรับเปลี่ยนไปตามสัดส่วนของกิจกรรม หรือปริมาณการผลิต โดยทั่วไปแล้วสามารถควบคุมได้โดยแผนกหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบในกิจกรรมนั้นๆ 

ตัวอย่างต้นทุน

ต้นทุนคงที่   

ต้นทุนผันแปร        

ค่าเช่าโรงงาน

ค่าวัตถุดิบ   

ค่าบำรุงรักษาอาคาร

ค่าแรงงาน

ค่าภาษีทรัพย์สิน

ค่าไฟฟ้า

ค่าเสื่อมราคา

ค่าน้ำมัน

ค่าดอกเบี้ยจ่าย

ค่าคอมมิชชั่น

จะเห็นได้ว่าต้นทุนแต่ละชนิดมีความหมายแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้ ให้พิจารณาต้นทุนที่สามารถประหยัดได้ หรือหลีกเลี่ยงได้ โดยต้องไม่กระทบกับคุณภาพของสินค้า สิ่งสำคัญคือ ต้นทุนควรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะและสภาพตลาดในปัจจุบัน 

2. การบริหารจัดการเจ้าหนี้การค้า (Accounts Payable)

การบริหารเจ้าหนี้การค้าไม่ใช่การต่อรองขอไม่ชำระหนี้แต่คือการพิจารณาความเป็นไปได้ในการขอยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้นานขึ้น ซึ่งยอดชำระหนี้ที่จะขอพิจารณาในแต่ละเดือนควรมีความสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท ทั้งนี้ควรบริหารความสัมพันธ์และคำนึงถึงผลกระทบกับเจ้าหนี้การค้า

3. การบริหารลูกหนี้การค้า (Account Receivable)

กำหนดระยะเวลาการชำระค่าสินค้าและบริการของลูกค้า (Credit Term) ให้สอดคล้องกับกำหนดการชำระค่าใช้จ่ายของบริษัท หรือที่เราเรียกกันว่า การหมุนเงิน

4. การปรับกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) 

หัวใจสำคัญของธุรกิจคือการมี สินค้า (Product) หรือ บริการ (Service) ที่เป็นที่ “ต้องการ (Need)” ของผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องพิจารณาว่าการตลาดที่ทำอยู่ปัจจุบันยังตอบโจทย์อยู่หรือเปล่า เช็คดูว่า

  • กลุ่มเป้าหมายของสินค้ายังเป็นกลุ่มเดิมหรือไม่ 

  • การสื่อสารยังไปถึงกลุ่มเป้าหมายอยู่หรือไม่

  • จุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของสินค้ายังตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอยู่ใช้ไหม 

  • การแข่งขันและการครองส่วนแบ่งการตลาดในระยะสั้น ระยะยาว ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร 

  • ทบทวนการตั้งราคาขายว่ายังเหมาะสมอยู่หรือไม่ เพราะราคาคือส่วนสำคัญที่จะสร้างกำไรให้กับธุรกิจ 

  • “ช่องทางการขาย” ที่ใช้อยู่ยังมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ นอกจากช่องทางออนไลน์แล้ว หลายบริษัทกำลังสร้าง Omnichannel เป็นมาตรฐานใหม่อยู่ แล้วธุรกิจเราล่ะ มีอะไรที่ต้องปรับมั้ย 

  • จัดโปรโมชันให้สอดคล้องกับการตลาดตามเทศกาลและฤดูกาล เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น

5. การจัดหาแหล่งเงินทุน (Financing)

เตรียมตัวให้พร้อมเสมอในการขอสินเชื่อเพราะเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการจริงๆ คุณจะได้ไม่เสียเวลา ปัจจุบันแหล่งเงินทุนมีให้เลือกหลากหลาย อาทิเช่น คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding), ธนาคารพาณิชย์, บริษัทผู้รับซื้อลูกหนี้ หรือที่เรียกว่า บริษัทแฟคเตอร์ เป็นต้น ลองพิจารณาเงื่อนไขและดูว่าแหล่งเงินทุนแบบไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ อ่านต่อ บทความ: ทำความรู้จัก 4 แหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ SME

การวางแผนการบริหารสภาพคล่องเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเตรียมตัวให้พร้อมในการแก้ปัญหาอาจสำคัญกว่า เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางช่วยในการเตรียมตัวให้ธุรกิจ SME ของคุณพร้อมเสมอเมื่อเจอปัญหาสภาพคล่อง

อย่าลืม! SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน Funding Portal ของอินเวสทรี ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ง่ายๆ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ที่นี่

การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

เมื่อท่านเข้าชมเว็บไซต์ใดก็ตาม เว็บไซต์นั้นอาจจัดเก็บหรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของท่านซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของ cookie ข้อมูลเหล่านี้อาจเกี่ยวกับท่าน การตั้งค่าของท่าน อุปกรณ์ของท่าน หรือเพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานอย่างที่ท่านต้องการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนของท่านได้โดยตรง แต่ช่วยให้ท่านใช้งานเว็บตามความต้องการส่วนบุคคลได้มากยิ่งขึ้น โดยที่เราเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวของท่าน ท่านสามารถปิดการทำงานของ cookie บางประเภทได้ โปรดคลิกที่หัวข้อประเภทอื่นๆ เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและเปลี่ยนการตั้งค่าเริ่มต้นในการใช้งาน cookie อย่างไรก็ตาม ท่านควรทราบว่าการปิดการทำงานของ cookie บางประเภทอาจส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์และบริการของเรา

ยอมรับทั้งหมด

จัดการการกำหนดลักษณะความยินยอม

คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็น
เปิดใช้งานตลอดเวลา

คุกกี้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ เช่น การรักษาความปลอดภัย คุณสามารถปิดการใช้งานคุกกี้เหล่านี้ได้ด้วยการตั้งค่าในเว็บเบราว์เซอร์ แต่การตั้งค่าดังกล่าวอาจส่งผลต่อการทำงานของเว็บไซต์
รายละเอียดคุกกี้

คุกกี้ในส่วนการตลาด

คุกกี้ในส่วนการตลาด ใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อการนำเสนอบริการที่เกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจของผู้ใช้บริการแต่ละราย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานคุกกี้ชนิดนี้ สามารถดูได้ที่นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ยืนยันตัวเลือกของฉัน
Cookie Domain Description
XSRF-TOKEN www.investree.co.th คุกกี้นี้ตั้งค่าโดย Wix และใช้เพื่อความปลอดภัย
laravel_session www.investree.co.th laravel ใช้ laravel_session เพื่อระบุอินสแตนซ์ของเซสชันสำหรับผู้ใช้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้
_gat .investree.co.th คุกกี้เก็บข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน ได้รับการติดตั้งโดย Google Universal Analytics เพื่อจำกัดอัตราคำขอและจำกัดการรวบรวมข้อมูลบนไซต์ที่มีการเข้าชมสูง
_ga .investree.co.th คุกกี้เก็บข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน ซึ่งติดตั้งโดย Google Analytics จะคำนวณข้อมูลผู้เข้าชม เซสชัน และแคมเปญ และยังติดตามการใช้งานไซต์สำหรับรายงานการวิเคราะห์ของไซต์ คุกกี้เก็บข้อมูลโดยไม่ระบุตัวตนและกำหนดหมายเลขที่สร้างขึ้นแบบสุ่มเพื่อระบุผู้เยี่ยมชมที่ไม่ซ้ำ
_gid .investree.co.th คุกกี้เก็บข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน ติดตั้งโดย Google Analytics คุกกี้ _gid จะเก็บข้อมูลว่าผู้เยี่ยมชมใช้งานเว็บไซต์อย่างไร ในขณะเดียวกันก็สร้างรายงานการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ด้วย ข้อมูลบางส่วนที่เก็บรวบรวม ได้แก่ จำนวนผู้เข้าชม แหล่งที่มา และหน้าที่เข้าชมโดยไม่ระบุตัวตน

 

ลงทะเบียน | นักลงทุน 



คุณมีบัญชีอยู่แล้ว เข้าสู่ระบบ

Syariah financing funding Register




คุณมีบัญชีอยู่แล้ว Login

Personal Loan Register




คุณมีบัญชีอยู่แล้ว Login

Business Loan Register



คุณมีบัญชีอยู่แล้ว Login

Syariah Business Financing Register



คุณมีบัญชีอยู่แล้ว Login

Referrer Register




คุณมีบัญชีอยู่แล้ว Login

Issuer Registration



คุณมีบัญชีอยู่แล้ว เข้าสู่ระบบ

Pendaftaran Reseller Financing



Sudah punya akun? Login

ลืมรหัสผ่าน

Loan Solutions

Choose what suits your needs


Personal loan for daily needs

Borrow Up to:
บาท 50.000.000
  • Home Improvement
  • Educational loans
  • Vacation Loan
  • Wedding Loans
  • Medical Fees
  • Umroh's Journey
Make Your Dreams Come True

Business Loans as an Invoice Financing solution

Borrow Up to:
บาท 2.000.000.000
  • Interest ranging from 14%
  • Full funding within 72 hours
  • Transparent
Make Your Dreams Come True